Tue, 21 May 2024

IN FOCUS

The Star ของอินเดีย -ไจปูร์

ไจปูร์ (Jaipur หรือไชยปุระ)

GDP = 1.5  หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ


ไจปูร์ เมืองแห่งเทพนิยายอันวิจิตรงดงามตระการตา โปรแกรมการท่องเที่ยวการท่องเที่ยวอินเดียจะไม่สมบูรณ์หากขาดซึ่งแดนสวรรค์แห่งนี้ ไจปูร์เป็นเมืองหลวงและเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐราชาสถาน บางครั้งถูกเรียกว่านครสีชมพู (the pink city) เนื่องจากมหาราชาองค์หนึ่งในอดีตมีพระบัญชาให้ทาสีอาคารทุกหลังในเมืองให้เป็นสีชมพู ชมพู และชมพู


ข้อมูลทั่วไปของไจปูร์

GDP

1.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (2009)

GDP/capita

1,938  เหรียญสหรัฐ(2009)

GDP growth

7%(2009)

ประชากร

3.4 ล้านคน (2009)

พื้นที่

200.4 ตารางกิโลเมตร

ที่ตั้ง

อยู่ในรัฐราชาสถาน  ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของอินเดีย อนึ่งทัชมาฮัลใช้หินอ่อนจากเมืองMakrana ในรัฐราชาสถานในการก่อสร้าง

อุตสาหกรรมสำคัญ

IT, Software, BPO  อุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับสินแร่ ก๊าซอเซทิลีน ACSR (ตัวนำอลูมิเนียมเสริมเหล็ก) สายไฟ ผงไมด้า แป้งatta ตลับลูกปืน ถังLPG เซรามิก เครื่องกระเบื้อง เหล็กแผ่นม้วนรีดเย็น กล่องกระดาษลูกฟูก การฟอกย้อมและพิมพ์ผ้า สิ่งทอ เหล็ก เคมีภัณฑ์ เครื่องยนต์ ปุ๋ย เคมีภัณฑ์  ฯลฯ

สินแร่

เหล็ก เกลือ (เมือง Sambhar) ทองแดง (เมือง Khetri และ Jhunjhunu) สังกะสี (เมือง Dariba) หินอ่อน(ดีที่สุดของอินเดีย) แกรนิต Sandstone

สินค้าเกตรที่สำคัญ

ข้าวสาลี  เมล็ดพืชน้ำมัน

ความหนาแน่นของประชากร

16,021คน/km2

ภาษาราชการ

Hindi,  English

ความสูงของพื้นดิน

431 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ((1,414 ft)

การค้ากับไทย

ส่วนใหญ่สินค้าไทยขึ้นที่ท่าเรือมุมไบ

สินค้าที่มีศักยภาพ

สินค้าอาหาร ทองรูปพรรณ ผลไม้แปรรูป  เครื่องสำรองไฟฟ้า น้ำผลไม้ โทรทัศน์ เครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ หม้อแปลง วัสดุก่อสร้าง ลิฟต์ บันไดเลื่อน สิ่งปรุงแต่งรสอาหาร เฟอร์นิเจอร์ ไม้อัด ไฟเบอร์บอร์ด กระดาษ ของเล่น พลาสติก ยางและผลิตภัณฑ์ อลูมิเนียม

 

ไจปูร์เป็นการผสมผสานที่ลงตัวระหว่างความงามแห่งอดีตกาลและอุตสาหกรรมยุคใหม่ที่ทันสมัย ไจปูร์มีอุตสาหกรรมที่หลากหลายอย่างน่าอัศจรรย์และเป็นที่เชิดหน้าชูตาของชมพูทวีป มีอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น ก๊าซอเซทิลีน ACSR (ตัวนำอลูมิเนียมเสริมเหล็ก) สายไฟ ผงไมด้า แป้งatta ตลับลูกปืน ถัง LPG เซรามิก เครื่องกระเบื้อง เหล็กแผ่นม้วนรีดเย็น กล่องกระดาษลูกฟูก การฟอกย้อม ผ้าพิมพ์ น้ำมันพืช (ผลิตมากเป็นอันดับต้นๆ ของอินเดีย) เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็คทรอนิกส์ การแกะสลักทองเหลือง การหล่อเหล็กและอโลหะ อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องจักรกล หินแกรนิตแท่งและแผ่น กระดาษสา งานหัตถกรรม หลอดไฟฮาโลเจนสำหรับรถยนต์ รองเท้าอินเดีย hawaichappals เหล็กแผ่น HT เหล็กแผ่น  เกลือไอโอดีน ตะเกียง สปริงรถไฟ รูปสลักหินอ่อน หินอ่อนแท่งและแผ่น แม่พิมพ์ชิ้นส่วนพลาสติกสำหรับอุปกรณ์อิเล็คทรอนิกส์ ไนโตรคลอโรเบนซีน ออกซิเจน น้ำหอม สารสี บรรจุภัณฑ์พลาสติก เส้นใย PP เส้นใย PVC ประตู PVC รองเท้า PVC รองเท้าผ้าใบ ซีเมนต์พอร์ตแลนด์ (ใหญ่ที่สุดของอินเดีย) เสื้อผ้าสำเร็จรูป ชิ้นส่วนre-roller แป้งsemolina (suji) เฟอร์นิเจอร์เหล็ก  โม่หิน หนังสังเคราะห์ เสื้อและสูทผ้าสังเคราะห์ (ราชาสถานเป็นผู้ผลิตโพลิเอสเตอร์รายใหญ่อันดับ 2 ของอินเดีย) ยาเม็ดและแคปซูล วิทยุสื่อสาร สบู่ซักผ้า ข้าวสาลี พรมขนสัตว์ ผ้าขนสัตว์ (ผลิตมากที่สุดของอินเดีย) พรมผ้าไหม น้ำมันพืชสกัด เนยใส vanaspati ของที่ระลึกทองเหลือและไม้ เคลือบฟัน อัญมณีและเครื่องประดับ กระเบื้องแกรนิต ผ้าทอมือ ผ้าและเสื้อผ้าลายพิมพ์


ไจปูร์เป็นเมืองที่ติดอันดับโลกด้าน IT โดยเป็นเมืองอันดับ 37 ใน 50 อันดับ Emerging Global Outsource Cities มีนิคมอุตสาหกรรม IT ใหญ่ที่สุดของอินเดียชื่อ  Mahindra World City (สร้างโดย Jurong Constructions Singapore) บนเนื้อที่กว่า 3,000 เอเคอร์ ซึ่งบริษัทชั้นนำเช่น Infosys, TCS, Wipro, Genpact, Tech Mahindra, ISYS BPO Services, Truworth และ Deutsche Bank ได้เข้าไปดำเนินธุรกิจแล้ว นอกจากนั้นยังมีบริษัทข้ามชาติชั้นนำอื่นๆ เช่น MICO, Coca Cola, IBM, Truworth, Deutsche Bank, NEI, Honda Siel Cars, Procter & Gamble, Ericsson and NEI (NBC Bearings) ก็มีโรงงานอยู่ที่นี่ นอกจากนั้น ไจปูร์ ยังมี World Trade Park ที่เขต Malaviya Nagar ที่ไม่น้อยหน้า World Trade Center ใดๆ ในโลก และที่ขาดไม่ได้ก็คือธุรกิจก่อสร้างที่บูมสุดๆ ไม่แพ้เมืองไอทีอื่นๆ ของอินเดีย


ไจบูร์ยังมีโรงแรม 5 ดาว ศูนย์ประชุมระดับชาติ โรงหนังมัลติเพล็กซ์ ภัตตาคารใต้น้ำสุดหรู ร้านค้าแบรด์ดังจำนวนมาก  เมืองไจปูร์ยังมีสำนักงานของธนาคารชาติ และธนาคารชั้นนำของโลก เช่น Deutsche Bank ตั้งอยู่ แสดงให้เห็นถึงความไม่ธรรมดาของเมืองอุตสาหกรรมแห่งนี้


ณ เวลานี้ไจปูร์มีศักยภาพสำหรับสินค้าไทยหลายชนิดเพราะชาวไจปูร์มีกำลังซื้อสูง นอกจากนั้น ยังมีโครงการก่อสร้างจำนวนมากรอคอยบริษัทก่อสร้างไทยเข้าไปลงทุน ได้แก่ ศูนย์ประชุม International Convention Centre สนามกอล์ฟ  และ โรงถ่ายภาพยนต์ยักษ์ใกล้ถนน Agra highway


แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ

— ป้อมและอนุสรสถาน Hawa Mahal, Amber Fort, Jaigarh Fort, Nahargarh Fort, City Palace, Jantar, Mantar, Jal Mahal, Rambagh Palace, Central Museum, (Albert Hall Museum)


— วัด Govind Dev Ji temple, Galtaji, Birla Temple หรือในอีกชื่อหนึ่งคือ  Lakshmi Narayan Mandir, Moti Doongri Ganesh Temple


— สวนพฤษศาสตร์ Ram Niwas Garden, Sisodia Rani Garden and Palace, Vidyadhar Garden, Kanak Vrindavan


— อื่นๆ Chand Baori(stepwell), Chokhi Dhani, Raj Mandir Cin

 

ดร.ไพศาล มะระพฤกษ์วรรณ

ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าฯ

ณ เมืองเจนไน

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 1)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 2)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 3)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 4)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 5)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 6)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 7)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 8)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 9)

รู้จัก 10 เมืองสุดฮอตในประเทศอินเดีย (ตอน 10)

The Star ของอินเดีย - บาร์ธามัน

The Star ของอินเดีย - ลักเนาว์

Print Email

เกาะติดข่าวเศรษฐกิจอินเดีย

Weekly News 13 - 17 May 2024
Monday, 13 May 2024 (The Indian Express) India’s top trade partner: China regains spot on higher imports In FY24, China reclaimed its position as India's largest trading partner, ...
อ่านทั้งหมด

จับตาเศรษฐกิจ กฎระเบียบและนโยบายอินเดีย

อินเดียก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมด้านบริการของโลก
อินเดียก้าวขึ้นเป็นผู้นำอุตสาหกรรมด้านบริการของโลก “อินเดียมีมูลค่าส่งออกบริการทั่วโลกเติบโตกว่า 2 เท่า ในช่วง 18 ปีที่ผ่านมา โดยมี GCCs เป็นหน่วยธุรกิจที่ขับเคลื่อนและสร้างรายได้ ...
อ่านทั้งหมด

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอินเดีย

รัฐบาลอินเดียกับการสนับสนุนเทคโนโลยีอวกาศสำหรับภาคเอกชน
รัฐบาลอินเดียกับการสนับสนุนเทคโนโลยีอวกาศสำหรับภาคเอกชน Government incentives towards space innovation by the private sector in India ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปิยณัฐ สร้อยคำ คณะรัฐศา ...
อ่านทั้งหมด

รู้จักธุรกิจไทยในอินเดีย

“ไทยสมายล์” บินลัดฟ้าสู่กัลกัตตา เปิดเส้นทางใหม่ต้อนรับตลาดอ ...
“กัลกัตตา” หรือ “Kolkata” เป็นเมืองหลวงของรัฐเบงกอลตะวันตก (West Bengal) เป็นมหานครขนาดใหญ่อันดับ 3 ของอินเดีย มีประชากร 45 ล้านคน เป็นแหล่งรวมอารยธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์และภาษาเบง ...
อ่านทั้งหมด